it_material_flow

Đại xu hướng

Đại xu hướng nào định hình hiện tại? Các tác động về công nghệ là gì? Các nhà nghiên cứu xu hướng có câu trả lời khác nhau. Chúng tôi đã tổng hợp một số dự báo từ các chuyên gia xu hướng hàng đầu cho bạn.

THÔNG TIN CHUYÊN SÂU VỀ THẾ GIỚI TƯƠNG LAI

Which megatrends characterize the present?

Thế giới ngày càng được tổ chức thành mạng lưới nhiều hơn. Dù là trực tuyến hay ngoại tuyến, mọi người đều duy trì mảng kết nối đa dạng với người khác. Trong khi một số là kết nối không chặt chẽ, hầu hết số còn lại đều là kết nối số hóa. Thiết bị thông minh, được kết nối và liên lạc với nhau qua Internet, cũng trở nên ngày càng phổ biến. Trong mọi lĩnh vực cuộc sống, dù là chuyên nghiệp hay cá nhân, chúng đều được kết nối với nhau và thông minh.

Công nghệ:

  • Số hóa – mọi thứ có thể số hóa đều được số hóa

  • Internet vạn vật – liên lạc nhiều hơn giữa các thiết bị

  • Dữ liệu lớn – phân tích thông minh tạo ra thông tin chuyên sâu và mô hình kinh doanh mới

  • Thương mại điện tử và thương mại di động – nhu cầu tăng dần về phân phối ngay lập tức

  • SoLoMo (xã hội, địa phương, di động) – sự hội tụ của công nghệ cộng tác, dựa trên địa phương và di động

  • Quản lý khách hàng tiềm năng – quan trọng với mọi công ty

  • Tiền tệ xuất hiện – các "đơn vị tiền tệ tương đương" xuất hiện ngày càng nhiều (như Bitcoin)

Lựa chọn phát triển hiện tại:

  • Các khu vực thị trường và toàn bộ thị trường đang hội tụ, tạo ra hệ sinh thái mới. Các công ty đang phát triển thành mạng lưới tạo giá trị mở.

  • Do quá trình cá nhân hóa và "tách biệt" tăng dần, mọi người đang tìm kiếm liên hệ thường xuyên hơn trong việc kết nối với các cộng đồng tạm thời khác dựa trên một chủ đề cụ thể. Tư duy cộng đồng và "tinh thần nhóm" đang trở nên quan trọng hơn.

  • Không thể tách rời kết nối và số hóa. Quá trình số hóa tăng dần đang tạo ra các giao diện, phương diện và khái niệm hành động mới. Tốc độ công việc, liên lạc và cùng tồn tại ngày càng tăng.

  • Liên kết giữa thiết bị đeo được thông minh và hàng hóa tiêu dùng cộng với phần mềm dự đoán giúp các công ty dễ dàng xác định nhu cầu cá nhân và cung cấp sản phẩm cũng như dịch vụ mục tiêu cho tình huống cụ thể. Điều này ảnh hưởng tới phạm vi các ngành công nghiệp và chuỗi cung ứng đa dạng.

  • Quá trình tạo giá trị tương tự, trải nghiệm, sản phẩm và dịch vụ đang được số hóa ngày càng nhiều. Mô hình kinh doanh mới bùng nổ. Các công ty khởi nghiệp trong ngành truyền thông xã hội đang khởi chạy gần như mỗi ngày. Thương mại điện tử đang giành được nhiều thị phần hơn.

  • Quan hệ bạn bè, tư vấn và bán hàng đều diễn ra ngày một nhiều trên mạng. Các mạng và cộng đồng trực tuyến về các chủ đề cụ thể đang trở nên ngày một quan trọng cho việc liên hệ với khách hàng.

Toàn cầu hóa phát triển tách biệt qua việc tích hợp liên tục và toàn cầu hóa thị trường cùng với tác động tăng dần đối với xã hội, trải rộng từ hệ thống giáo dục tới không gian riêng tư và các mối quan hệ.

Phát triển:

  • Tăng cường xuất khẩu và tham gia nhiều hơn tại các quốc gia mới nổi trong nền thương mại thế giới và sự tăng trưởng kinh tế. Một tầng lớp trung gian mới đang phát triển tại các quốc gia mới nổi (BRIC, Next Eleven) và cả ở vùng Trung Âu cũng như Đông Âu.

  • Các quốc gia công nghiệp "tầng lớp trung gian" đang giảm dần. Các hệ thống xã hội phải chịu áp lực tăng dần và số người siêu giàu đang tăng lên.

  • Mọi thứ có thể tự động hóa đều được kiểm tra về tính khả thi và hiệu quả chi phí. Máy móc đang lần lượt tiếp quản các hoạt động không cần trí óc hoặc đòi hỏi công sức. Trách nhiệm của con người đang thay đổi. Công việc đang đòi hỏi ít sức lao động hơn và các giá trị chuyển từ vật liệu sang phi vật liệu.

  • Toàn cầu hóa tăng lên dẫn tới sự phân vùng lớn hơn. Các sản phẩm theo khu vực đang trở thành những yếu tố tạo ra giá trị quan trọng.

  • Ranh giới giữa các nền văn hóa ngày càng mờ nhạt.

  • Luật pháp và quy định quốc gia, châu Âu và đa phương đang phối hợp ngày càng chặt chẽ, yêu cầu sự tham gia bắt buộc về cạnh tranh toàn cầu. 

Ngoài việc vận chuyển con người, hàng hóa và thông tin, tính lưu động cũng bao quát sự linh hoạt về tinh thần cao hơn liên quan đến các vấn đề như lựa chọn nghề nghiệp, thay đổi các phương diện cuộc sống và học tập suốt đời. Sự linh hoạt về không gian và nhận thức sẽ trở thành yêu cầu thiết yếu về cạnh tranh với máy móc và các công việc lương cao đối với nhiều lĩnh vực nghề nghiệp trong tương lai. 

Phát triển:

  • Khả năng cạnh tranh của các công ty và nhân viên trong thế giới toàn cầu hóa phụ thuộc chủ yếu vào tính lưu động. Cấu trúc công ty toàn cầu hóa đang trở nên mờ nhạt dần và mang tính tập hợp.

  • Mọi người luôn mong muốn tính lưu động. Chẳng hạn, xe điện ngầm ở Viên hoạt động 24 giờ một ngày. Các sản phẩm liên quan đến tính lưu động và mô hình doanh nghiệp mới như chia sẻ xe hơi đang trở nên phổ biến hơn. Số người dùng chia sẻ xe hơi tại châu Âu sẽ tăng từ 0,7 triệu người vào năm 2011 lên 15 triệu người vào năm 2020.

  • Tính lưu động tốt hơn cũng tạo áp lực lớn hơn với môi trường và đòi hỏi phát triển công nghệ chuyên chở mới, bền vững.

  • Nhu cầu về cảm giác ấm cúng, ổn định, yên tĩnh và gần gũi thực sự là xu hướng trái với tính lưu động. Sự hợp tác và liên hệ sẽ trở nên ngày càng chặt chẽ vì ngày càng có nhiều nhân viên cộng tác trong các dự án từ những địa điểm khác nhau. Do đó, "Sự tập trung" sẽ trở thành một nguồn lực ổn định.

Biến đổi từ xã hội công nghiệp sang xã hội kiến thức, dựa trên việc tạo ra giá trị phi vật liệu, sẽ dẫn đến thay đổi cấu trúc công ty và hành vi của công ty. Lực lượng lao động trong các khu vực như dịch vụ, thông tin và sáng tạo sẽ trở thành yếu tố chính cho nền kinh tế toàn cầu. Các quy trình, kinh nghiệm và ý tưởng sẽ trở nên ngày càng quan trọng. Ranh giới giữa đời sống cá nhân và đời sống nghề nghiệp sẽ trở nên ngày càng mờ nhạt. Nhân viên cố định cũng cần có sự tự chủ lớn hơn trong công việc.

Phát triển:

  • Nhân viên có kiến thức, doanh nghiệp và sự phong phú của tương lai sẽ hình thành một tầng lớp sáng tạo. Họ thích sự thỏa mãn, tận hưởng "sự xa xỉ mới" và gia đình họ là công dân trên thế giới, cũng có cảm giác gắn kết với khu vực.

  • Tầng lớp sáng tạo coi trọng hiệu suất vượt trội, quá trình làm việc có chất lượng, công nghệ hiện đại, sự minh bạch, tính bền vững, tình bạn, tự tối ưu hóa và chất lượng cuộc sống. Họ xác định lại công việc bằng cách đòi hỏi mô hình thời gian làm việc linh hoạt, tính tự chủ lớn hơn và thực tế hóa bản thân. Tiểu sử nghề nghiệp sẽ phong phú hơn với mục tiêu sống trọn đời.

  • Công việc lưu động, không phụ thuộc vào địa điểm để phát triển tốt nhất sự sáng tạo của một người cùng với sự cân bằng tốt giữa công việc - cuộc sống sẽ trở thành tiêu chuẩn kỳ vọng. Chỉ những công ty coi mình là nhà tuyển dụng thu hút với giờ làm việc linh hoạt, phép năm, nguyên tắc cân bằng công việc - cuộc sống và công việc có ý nghĩa mới có thể thu hút và giữ lại các nhân tài giỏi nhất. 

Tân sinh thái không chỉ là bảo tồn thiên nhiên hoặc trái ngược với ngành công nghiệp lớn. Tính bền vững và hiệu quả định hình mọi lĩnh vực và kết hợp kinh tế, sinh thái và trách nhiệm xã hội. Ngày càng nhiều người tiêu dùng ưu tiên các thương hiệu và công ty "tốt" cung cấp không chỉ là sản phẩm. Các công ty này hứa sẽ đóng góp cho cuộc sống của khách hàng, nhân viên và cả xã hội.

Phát triển:

  • Đối với các công ty thành công, bảo vệ môi trường, điều kiện làm việc tốt và cơ hội thăng tiến bình đẳng cho mọi người là các khía cạnh không thể tách rời. Họ coi mình là những "công ty tốt" luôn chỉ động đảm nhận trách nhiệm trong cộng đồng.

  • Khách hàng ngày càng đánh giá nhiều hơn các khía cạnh đạo đức và sinh thái của sản phẩm cũng như thương hiệu khi quyết định mua hàng.

  • Tiêu thụ có chọn lọc, được phản ánh trong văn hóa cà phê, trà, quần áo và thực phẩm ngày nay, sẽ thay thế tình trạng cổ điển và hàng hóa xa xỉ.

  • Các công ty đặt giá trị tăng dần và sản xuất bền vững trong quá trình phát triển sản phẩm. Sự bền vững khi một khách hàng hưởng lợi đạt được từ tầm quan trọng tăng dần ở dạng giá trị gia tăng và tập trung quảng cáo. 

Trong hơn 100 năm, cộng đồng đã được định hình bởi việc tiến tới sự tự chủ và tự quyết định tốt hơn cùng với sự sụt giảm về các mô hình phân cấp cổ điển. Mọi người định hình và thể hiện danh tính cũng như tính cách thông qua việc tiêu thụ và tìm kiếm kết nối mới. Quyết định quan trọng trong đời bị hoãn lại để giữ lại nhiều lựa chọn nhất có thể trong thời gian càng lâu càng tốt.

Công nghệ:

  • Gia công – sản xuất đơn lẻ các sản phẩm bằng máy in 3D

  • Sản xuất nhanh – việc sử dụng máy in 3D chuyên nghiệp cho sản phẩm tùy chỉnh 

Phát triển:

  • Phong cách sống truyền thống đang thay đổi do đòi hỏi tăng dần về cuộc sống cá nhân và "cuộc sống thực tế" với nhu cầu tự hiện thực hóa. Thay đổi nơi làm việc, thay đổi vị trí, thay đổi đối tác – các tiểu sử hiện bao gồm ngày càng nhiều kết thúc và bắt đầu mới.

  • Mọi người sử dụng Internet như một nền tảng để khắc họa bản thân và đăng nội dung cá nhân. Ngày càng nhiều trang web hướng dẫn tự thực hiện ra đời, chú trọng vào mong muốn thiết kế đồ vật độc đáo để sử dụng hàng ngày.

  • Các mối quan hệ lựa chọn tự do như bạn bè và cộng đồng theo chủ đề thay thế gia đình truyền thống.

  • Tiềm năng thương mại nằm ở sự phát triển các sản phẩm và dịch vụ cá nhân hóa dựa trên khái niệm theo mô-đun.

Chúng tôi làm thế nào để giúp bạn